เรือหรือเรือบรรทุกสินค้า
เรือหรือเรือบรรทุกสินค้า
เหล็กเป็นวัสดุที่สำคัญที่สุดในการต่อเรือหรือเรือบรรทุกสินค้า โดยให้ความสมบูรณ์ของโครงสร้างและความทนทานที่จำเป็นสำหรับเรือเดินทะเล ต่อไปนี้เป็นคำอธิบายโดยละเอียดเกี่ยวกับประเภทของเหล็กที่ใช้ในการต่อเรือและส่วนประกอบ:
ประเภทของเหล็กที่ใช้ในการต่อเรือ:
- เกรดเหล็กกล้าคาร์บอนและเหล็กเหนียว: จำพวกเกรด SS400 หรือ LLOYD grade A
- การใช้งาน: เกรดเหล่านี้ใช้ทั่วทั้งโครงสร้างของเรือ ขึ้นรูปตัวเรือ พื้นระเบียง และเกือบทุกอย่างที่อยู่ในบริเวณนี้
- คุณสมบัติ: เหมาะสำหรับวิศวกรรมทางทะเลเนื่องจากมีผลผลิตและความต้านทานแรงดึงสูง ทนต่อความล้าได้ดีกว่า และต้นทุนต่ำ เมื่อเทียบกับไม้หรือวัสดุอื่นๆ
- เหล็กกล้าทนแรงดึงสูงจำพวก AH36, DH36, EH36 :
- การใช้งาน: มักใช้ในการก่อสร้างตัวเรือและโครงสร้างหลักเนื่องจากมีความแข็งแรงสูงกว่า ซึ่งช่วยให้สามารถใช้แผ่นเหล็กที่บางกว่าและมีโครงสร้างที่เบากว่า และทนต่อการกัดกร่อนได้ดี
- คุณสมบัติ: เหล็กเหล่านี้มีความต้านทานแรงดึงและความแข็งแรงสูง และมีความหนาได้ถึง 220 มม. ทำให้มีพื้นผิวที่แข็งแรงสำหรับการเดินเรือ
- เหล็กกล้าไร้สนิม:
- การใช้งาน: ใช้สำหรับส่วนประกอบสำคัญที่ต้องการความต้านทานการกัดกร่อน เช่น เพลาใบพัด อุปกรณ์ประกอบดาดฟ้า และพื้นที่ที่สัมผัสกับน้ำเค็ม
- คุณสมบัติ: ประกอบด้วยโครเมียม ซึ่งทนทานต่อการกัดกร่อนและการย้อมสีได้ดีเยี่ยม
ส่วนประกอบของเรือและการใช้เหล็ก:
ตัวเรือ:
- ตัวเรือเป็นส่วนหลักของเรือ และโดยทั่วไปจะสร้างจากเกรดเหล็กกล้าคาร์บอนและเหล็กเหนียวเนื่องจากมีความแข็งแรงและความยืดหยุ่น
- ตัวเรือยังมีการใช้เหล็กแรงดึงสูงเพื่อลดน้ำหนักโดยรวมของเรือโดยไม่กระทบต่อความแข็งแกร่ง เช่น เกรด ABS EH36
ดาดฟ้าเรือ:
- ดาดฟ้าเป็นส่วนเรียบของเรือที่ใช้ติดตั้งอุปกรณ์และดำเนินการต่างๆ มักทำจากเกรดเหล็กกล้าคาร์บอนและเหล็กเหนียวเพื่อความทนทาน และมีการใช้เหล็กแรงดึงสูงเพื่อลดน้ำหนักโดยรวมของเรือโดยไม่กระทบต่อความแข็งแกร่งด้วยเช่นเดียวกันกับตัวเรือ เช่น เกรด ABS EH36
เพลาใบพัดและฟิตติ้ง:
- สเตนเลสเป็นที่นิยมสำหรับเพลาใบพัดและอุปกรณ์ดาดฟ้าต่างๆ เนื่องจากมีความสามารถในการต้านทานสภาพแวดล้อมทางทะเลที่มีฤทธิ์กัดกร่อน
โครงสร้างส่วนบน:
- โครงสร้างส่วนบนประกอบด้วยสะพานเรือ ดาดฟ้าหลัก และชั้นบนของเรือ เหล็ก AH36, DH36 แลABS EH36 ถูกนำมาใช้เพื่อให้มีความแข็งแรงสูงและทนต่อการกัดกร่อน
บทสรุป:
การเลือกใช้เหล็กในการต่อเรือนั้นพิจารณาจากความต้องการเฉพาะของแต่ละส่วนของเรือ เหล็กกล้าคาร์บอนและเหล็กกล้าเหนียวหรือเหล็กกล้าละมุนให้ความสมบูรณ์ของโครงสร้างพื้นฐาน เหล็กกล้าแรงดึงสูงให้ความแข็งแรงโดยมีน้ำหนักเบากว่า และเหล็กกล้าไร้สนิมให้ความต้านทานการกัดกร่อนสำหรับส่วนประกอบที่สำคัญ การพัฒนาเหล็กกล้าเฉพาะทาง เช่น AH36, DH36 และ ABS EH36 ได้ปรับปรุงประสิทธิภาพและความปลอดภัยของเรือสมัยใหม่ให้ดียิ่งขึ้น เหล็กต่อเรือจะต้องเป็นไปตามมาตรฐานที่เข้มงวดเพื่อรับรองประสิทธิภาพและความปลอดภัยของเรือในทะเล นวัตกรรมในการผลิตเหล็กยังคงมีการปรับปรุงคุณภาพและความสามารถของเหล็กสำหรับการต่อเรืออย่างต่อเนื่อง
ตัวอย่างส่วนประกอบที่ใช้เหล็กในการสร้าง
- Barracks Barge
- Dry Bulk Cargo Barges
- Barges Carrying Liquid Cargo
- Car-float Barges
- Split Hopper Barge
- Cabin structures of cruisers and ships,construction structural parts of the ships,barges,cargo vessels,ferries and yachts
- Ship’s hull structure
- Marine equipment,ice-breakers,